Đề kiểm tra học kì I năm học 2008 – 2009 Q1
Môn : toán lớp 7
Thời gian làm bài 90 phút.
BÀI 1 : (2,5 điểm) tính bằng cách hợp lý :
a)
b)
c)
BÀI 2 : (2,5 điểm)
Tìm x, biết :
a)
b)
c) 33x : 11x = 81
BÀI 3 : (1,5 điểm)
Ba đội cày làm việc trên ba cánh đồng có diện tích như nhau. Đội thứ nhất hoàn thành công việc trong 12 ngày. Đội thứ hai hoàn thành công việc trong 9 ngày. Đội thứ ba hoàn thành công việc trong 8 ngày. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu máy cày biết Đội thứ nhất ít hơn Đội thứ hai 2 máy và năng suất của các máy như nhau.
BÀI 4 : (3,5 điểm)
Cho tam giác ABC vuông góc tại A có góc B = 530.
a) Tính góc C.
b) Trên cạnh BC, lấy điểm D sao cho BD = BA. Tia phân giác của góc B cắt cạnh AC ở điểm E. cmr : ΔBEA = ΔBED.
c) Qủa C, vẽ đường thẳng vuông góc với BE tại H. CH cắt đường thẳng AB tại F. cm : ΔBHF = ΔBHC.
d) Cm : ΔBAC = ΔBDF và D, E, F thẳng hàng.
HẾT.
bài này thật hay và bổ ích
đề hay quá..mà sao 90′ luôn vậy thầy? :D
dạ, không có trắc nghiệm ạ?
thi tự luận.
đề bài hay đó
thầy cho đề khó quá
thay cho dap an de em doi chieu voi ket qua di
thay oi de hay qua con de nao khong a
có đề nào khác nữa không hả thầy
thầy ơi, bình thường em học toán rất được, nhưng đến khi làm bài kiểm 1 tiết là em ít điểm, do sai những lỗi nhỏ nên thành ra bài làm không rõ ràng, mong thầy gửi thêm những đề kiểm tra hay và khó để em rèn luyện cách trình bày của mình.
lỗi của em là do em thường đọc và làm nhẩm trong đầu, không làm ra giấy. Em nên làm bài tập ra giấy. Chúc em học tốt. Thầy sẽ post nhiều đề.
thầy ơi, con học ở 1 trường quê, nhưng toán cũng tốt lắm, nhưng mà mỗi kì thi đến là con lại cho nhất môn toán đó thầy, con sợ nó lắm, mặc dù thường ngyaf con rất yêu môn toán
Học toán là học cách tư duy giải quyết một bài toán. Em sợ nó, thì chính là sợ chính mình.
một bài toán trong cuộc sống chính là một trở ngại mà ta cần phải giải quyết để vượt qua.
con thưa thầy con rất sợ môn toán nhưng con thấy ở lớp cpn là truờng thcs Mỗ lao thầy con cũng cho bài 3 giống như bài thầy cho thầy ạ
mong thầy post nhìu đề nữa thầy nha nếu dc thì em cảm ơn thầy nhìu nhìu
Thầy ơi, cho em hỏi là sao đề bài 3 kì vậy? Đề cho trên cugn2 một cánh đồng đội một làm xong trong 12 ngày, đội 2 làm xong trong 9 ngày mà đội 1 lại nhiều hơn đội 2 là 2 máy (năng suất mỗi máy như nhau) thì sao đội 1 làm chậm hơn đội 2 được?
lỗi : Đội thứ nhất ít hơn Đội thứ hai 2 máy
gọi x, y, z lần lượt số máy cày của đội 1, 2, 3
theo đề bài : Đội thứ nhất ít hơn Đội thứ hai 2 máy nên: y – x = 2
Do năng suất mỗi máy như nhau nên số máy cày và số ngày hoàn thành tỉ tệ ngịch, ta được :
x.12 = y.9 = z.8
hay :
=>x = 6
=>y = 8
=>z = 9
vậy : số máy cày của đội 1, 2, 3 lần lượt : 6 , 8, 9 máy.
con thưa thầy theo như thày nói thì bài của em làm hơi khác thầy
gọi số máy 3 đội lần lượt là a,b,c (a,b,cthuộc N*)
Vì công việc như nhau, năng suất các máy như nhau. Nên số máy và số này hoàn thành công việc là hai đại lượng tỉ lệ nghịch nên ta có: a.4=b.6=c.8 hay A TRÊN 1 phần 4=B TRÊN 1 phần 6=C TRÊN 1phần 8 thêo tính chất dãy tỉ số bằng nhau và điều kiện ta có:
A TRÊN 1 phần 4=B TRÊN 1 phần 6=C TRÊN 1 phần 8=A-B TRÊN 1 phần 4 – 1 phần 6
2 TRÊN 1 phần 12=24
=> a= 24.1 phần 4=6
b=24.1 phần 6=4
c=24.1 phần 8=3
Vậy số máy cày của đội 1,2,3 lần lượt là 6,4,3
nhưng phần thầy em bảo đầy là đề năm ngoái và đổi là đội 1 hoàn thành trong 4 ngày và đội 2 trong 6ngày
Dạng toán : x.a = y.b = z.c
khác ở cho :
+ bài toán cụ thể ta cho số ( bài của em cho a = 4, b = 6, c = 8)
+ cách giải : cách của em thường giải.
a.4=b.6=c.8
thẩy không chọn cách này vì : mẫu là một phân số khó hiểu và khi tính dễ sai.
thầy ơi! Con không hiểu bước
x.12 = y.9 = z.8
hay : x/6= y/8=z/9=y-x/8-6=2/2=1
thầy chỉ giúp con nhá
từ dạng : x.12 = y.9 = z.8 (1)
Em phải chuyển về dãy tỉ lệ thức, (các tử số không còn số 12, 9, 8)
Ta làm bằng cách chia (1) cho BCNN(12, 9, 8) = 72.
ta được :
x.12/72 = y.9/72 = z.8/72
x/6= y/8=z/9
Áp dụng tính chất của dãy tỉ lệ thức :
x/6= y/8=z/9=y-x/8-6=2/2=1
Em muốn hiểu hơn tham khảo bài : BÀI 7 – 8 : TỈ LỆ THỨC và TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ LỆ THỨC
thay oi co giao E day den buoc : x.12=y.9=z.8
theo t/c cua day ti so bang nhau ta co:
x/1/12=y/1/9=z/1/8=y-x/1/9-1/12=2/1/36=72=>x/1/12=72.1/12=6
=>y/1/9=8
=>z/1/8=9
co giao E day the chu ko lam theo kieu BCNN de tinh ra lun nhu thay
Đúng rồi. cách co giao E là cách thông dụng, thường hay làm. kieu BCNN là một cách nữa giải bài toán dạng này.
thầy ơi có một dạng toán chứng minh nhưng con hk hiểu cách làm, thầy chỉ con nhé:
Chứng minh rằng: A = 36^38 + 41^33 chia hết cho 77.Có người đã giải như sau:
36^38+41^33
A= 36^33 . 36^5 + 41^33
= 36^33 . 36^5 + 36^33 – 36^33 + 41^33
= 36^33(36^5+ 1) – (36^33 – 41^33)
= 77.Q1 – 77.Q2
=> chia hết cho 77
Thầy có thể chỉ tường tận thêm về dạng toán này đc hk ạ? Nếu đc mong thầy cho con vài bài dạng này con giải thử nha.
A chia hết cho 77, ta phải biến đổi : A có một nhân tử là 77 :
A = 77.B
ta có công thức : A chia hết cho m khi : A = m.B
cho tam giác ABC biết AB = AC gọi M là trung điểm BC
a) chứng minh tam giác ABM = tam giác ACM rồi suy ra AM là tia phân giác của góc BAC
b) trên nửa mặt phẳng BC không chưa điểm A kẻ Bx // AM lấy điểm K thuộc Bx sao cho AM=BK
c) biết góc BAM =35 độ tính số đo góc ACB
tại sao 36^33(36^5+1) lại chia hết cho 77 thế ạ
thầy ơi vậy khi làm chứng minh một bài toán hình học ta cần nắm chắc những bước cơ bản nào để lập luận có cơ sở và logic hả thầy. Con rất yêu toán nhưng khi lên lớp 7 con hay bị những bài toán chứng minh làm rối . Bên cạnh đó thì thầy có thể giảng rõ cho con về tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch đc ko? Làm thế nào để nhận biết đâu là bài toán về tỉ lệ thuận còn đâu là bài tỉ lệ nghịch? Con cảm ơn thầy và mong thầy trả lời sớm vì ngày 19/12 là con thi hk 1 rồi thầy ơi!
hình học : cách suy luận dựa vào những định lí. Em nên học kỹ và cách vận dụng để trình bày.
hai đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch : dựa vào kinh nghiệm của bản thân .
ví dụ bài toán 3 chẳng hạn :
hai đại lượng số máy và số ngày hoàn thành công việc tỉ lệ thuận hay tỉ lệ nghịch ?
Lúc này em giả sữ cho số máy tăng lên thì em thử nghĩ xem số ngày hoàn thành công việc tăng hay giãm ????
Nếu là tăng thì tỉ lệ thuận.
Nếu là giãm thì tỉ lệ nghịch.
hay vậy ta
thầy ơi cho em hỏi.
em làm toán thì cũng được nhưng chỉ vì quên những lỗi rất nhỏ trong bài thôi mặc dù bài em làm đúng hết. Nhưng tại sao lại chỉ có 5 điểm vậy thầy?
“tật con dấu bán con trâu”
phía sau chổ sai là sai theo, nên em không có điểm phần phía sau.
thay oi! tu thay nghi ra ak`! hay nhi?
Có kết quả không vậy thầy? Em muốn tự kiểm tra lại!
dap an
Giải BÀI HÌNH.
a. Tính góc C :
Xét ΔBAC, ta có :
=>
=>
b. ΔBEA = ΔBED :
Xét ΔBEA và ΔBED, ta có :
BE cạnh chung.
(BE là tia phân giác của góc B)
BD = BA (gt)
=> ΔBEA = ΔBED (c – g – c)
c. ΔBHF = ΔBHC
Xét ΔBHF và ΔBHC, ta có :
BH cạnh chung.
(BE là tia phân giác của góc B)
(gt)
=> ΔBHF = ΔBHC (cạnh huyền – góc nhọn)
=> BF = BC (cạnh tương ứng)
d. ΔBAC = ΔBDF và D, E, F thẳng hàng
xét ΔBAC và ΔBDF, ta có:
BC = BF (cmt)
Góc B chung.
BA = BC (gt)
=> ΔBAC = ΔBDF
=>
Mà : (gt)
Nên : hay BD DF (1)
Mặt khác : (hai góc tương ứng của ΔBEA = ΔBED)
Mà : (gt)
Nên : hay BD DE (2)
Từ (1) và (2), suy ra : DE trùng DF
Hay : D, E, F thẳng hàng.
thây con bài nao giảng cho em đi ạ!
tkay ọ de tkj nam 2011-2012 la j zay tkay
tkay ọ cko em may paj toan tkj ki 1 nam 2011-2012
Chưa thi mà.
thầy giải giúp em bài này vs, bài thi toán vừa rùi:
Nếu bz-cy/a=cx-az/b=ay-bx/c thì x/a=y/b=z/c
thầy giải giúp em càng nhanh càng tốt
thầy ơi bài 3^x/11^x=81 em không hiểu thầy có thể giảng cho em ko
Dạng toán tìm x, x nằm ở phần mũ, ta phải chuyển biểu thức về cùng cơ số.
x =4
cho tam giác ABC có đường cao AH trên tia đối của tia HA lấy điểm D sao cho HB=HDtrên tia đối của tia BC lấy điểm E sao cho CE=CB
a) CMR: C là trung điẻm của ABE
b) tia AC cắt DE tại M CMR: AE//HM
giúp em trả lời bai` nay` với
bạn hello.xinhxinh ơi, đề bạn nói có vấn đề gì không vậy? sao vẽ hình ra thấy lờ lợ
em có đề toan giải mãi không za thầy làm gjúp em nhá:
cho hình tròn ABCD có cạnh AB = cạnh BC, cạnh AD = cạnh DC
a) chứng minh tam giác đó là hình vuông.
b) cho cạnh MB là trung diểm của cạnh CA, diểm NC là trung điểm của cạnh BD, chứng minh MB = MC
thay oi cho en cac dang de doan de kiem tra cuoi ki II
toan->toan 7 -> hoc ky 2
toàn bài dễ thôi
thầy giúp em lam bài toán này với
cho tam giác ABC cân tại A có góc A=40 độ .trên cạch AB lấy điểm D , trên tia đối của tia CA lấy điểm E sao cho BD=CE.Kẻ DH và EKC VUÔNG GÓC với đường thẳng BC
a)tính góc B, góc C của tam giac ABC
b)chứng minh DH = EK
c)gọi M là trung điểm của HK, chứng minh M là trung điểm của DE
bạn ơi, kẻ DH và EKC vuông góc với đường thẳng BC. Câu này có sai ko vậy bạn
a)do tam giác ABC cân tại A suy ra góc B=C=(180 độ-40 độ)/2=70 độ
b)ta có góc KCE đối đỉnh góc ACB mà góc ACB= góc ABC(do tam giác abc cân)
suy ra góc KCE=góc ABC hay góc DBH= góc KCE
Xét tam giác HDBvà KEC có BD=CE(gt)
góc DBH=KCE(cmt)
góc DHB=EKC=90 độ
suy ra tam giác DHB=EKC
suy ra DH=CE(dpcm)
c)Do tam giác DHB = EKC,suy ra DH=KE
gọi giao điểm của DE và HK là M
Xét tam giác DHM và EKM có DH=KE
góc DMH= góc EMK (đối đỉnh)
Góc DHM=EKM(=90 độ)
suy ra tam giác DMH= tam giác EMK
Suy ra MH=MK(mà M thuộc HK) suy ra M là trung điểm của HK
suy ra MD=ME(M thuộc DE) suy ra M là trung điểm của DE
hay M là trung điểm của HK suy ra M là trung điểm của DE
thầy ơi! mỗi lần học Toán em cảm thấy rất là sợ nó. em rất sợ khi lên bảng làm bài. thầy có thể giải thích vì sao không ạ?
sắp thi học kì II rồi thầy em lo lắm. thầy cho nhiều dạng toán để em có thể ôn và chuẩn bị cho kì thi nha thầy
thầy ơi! thầy có thể giảng dùm em bài này nha:
Cho tam giác ABC không vuông. Gọi H là trực tâm của nó.
a)Hãy chỉ ra các đường cao của tam giác HBC. từ đó hãi chỉ ra trực tam của tam giác đó
b)Tương tự, hãy lần lượt chỉ ra trực tâm của các tam giác HAB và HAC
thầy giúp em…
thầy ơi!giải dùm em bài này dc k ạ.
Ba đội công nhân cùng tham gia trồng cây.Biết rằng 1/2 số cây đội 1 trồng bằng 2/3 số cây của đội 2 và bằng 3/4 số cây của đội 3.Số cây đội 2 trồng ít hơn tổng số cây hai đội 1 và 3 là 55 cây.Tính số cây mỗi đội đã trồng.
gợi ý :
gọi x, y, z là trồng của cây Ba đội công nhân
ta có : x/2 = 2y/3 = 3z/4 và x – y = 55
Áp dụng tính chất của dãy tỉ lệ thức : x = ? …
thay oi thay cho em bit muon giai mot bai toan hinh ma chung minh vuong goc thi can dieu kien gi de bit no vuong goc
đề bài này dễ thế
thay oi de hay lam .cam on thay nhieu
Thầy ơi!!! E hok toán đại thì giỏi nhưng toán hình thì ko giỏi. Vậy phải làm sao ms giỏi hình dc hả thầy ( e đã hok và lm bài tập hình nhiều nhưng ko giỏi)
Cách học hình học :
+ Vẽ hình chính xác [kí kiệu đầy đủ]
+ Cách vận dụng các định lí.
+ Phương pháp trình bày.
+ Rút kinh nghiệm….
thay oi em khong hieu tai sao mon toan so em lai dat diem cao hon mon toan hinh
thay giai dum em bai nay
cho tam giác 123 có 12=23 13>23
a)VẼ TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC 1 TAI 4 VÀ C/M 14=34
B)C/M TAM GIÁC 134LAF TAM GIÁC ĐỀU
BÀI NAY KHÁ KHO NÊN EM
CŨNG BÓ TAY
dễ quá