Đề kiểm tra Môn : toán lớp 7 học kì I năm học 2008 – 2009 Q1

Đề kiểm tra học kì I năm học 2008 – 2009 Q1

Môn : toán lớp 7

Thời gian làm bài 90 phút.

BÀI 1 : (2,5 điểm) tính bằng cách hợp lý :

a)      \sqrt{\frac{16}{25} }-2. \sqrt{0,81}

b)      (\frac{2}{5})^6.(\frac{25}{4})^2

c)       \frac{100}{123} :(\frac{3}{4} +\frac{7}{12})+\frac{23}{123} :(\frac{9}{5} -\frac{7}{15})

BÀI 2 : (2,5 điểm)

Tìm x, biết :

a)      \frac{2}{3}x-(-\frac{1}{2})^2=\sqrt{\frac{9}{16}}

b)      |x-\frac{1}{2}|+\frac{1}{3} =2\frac{1}{3}

c)       33x : 11x = 81

BÀI 3 : (1,5 điểm)

Ba đội cày làm việc trên ba cánh đồng có diện tích như nhau. Đội thứ nhất hoàn thành công việc trong 12 ngày. Đội thứ hai hoàn thành công việc trong 9 ngày. Đội thứ ba hoàn thành công việc trong 8 ngày. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu máy cày biết Đội thứ nhất ít hơn Đội thứ hai 2 máy và năng suất của các máy như nhau.

BÀI 4 : (3,5 điểm)

Cho tam giác ABC vuông góc tại A có góc B  = 530.

a)      Tính góc C.

b)      Trên cạnh BC, lấy điểm D sao cho BD = BA. Tia phân giác của góc B cắt cạnh AC ở điểm E. cmr : ΔBEA = ΔBED.

c)       Qủa C, vẽ đường thẳng vuông góc với BE tại H. CH cắt đường thẳng AB tại F. cm : ΔBHF = ΔBHC.

d)      Cm : ΔBAC = ΔBDF và D, E, F thẳng hàng.

HẾT.

About these ads
This entry was posted in Học kỳ 1 T7, Toán 7 and tagged , . Bookmark the permalink.

65 Responses to Đề kiểm tra Môn : toán lớp 7 học kì I năm học 2008 – 2009 Q1

  1. nguyenthuylinh nói:

    bài này thật hay và bổ ích

  2. Minh Hiền nói:

    đề hay quá..mà sao 90′ luôn vậy thầy? :D

  3. Mỹ Linh nói:

    dạ, không có trắc nghiệm ạ?

  4. Thu An nói:

    có đề nào khác nữa không hả thầy

  5. df nói:

    thầy ơi, bình thường em học toán rất được, nhưng đến khi làm bài kiểm 1 tiết là em ít điểm, do sai những lỗi nhỏ nên thành ra bài làm không rõ ràng, mong thầy gửi thêm những đề kiểm tra hay và khó để em rèn luyện cách trình bày của mình.

    • lỗi của em là do em thường đọc và làm nhẩm trong đầu, không làm ra giấy. Em nên làm bài tập ra giấy. Chúc em học tốt. Thầy sẽ post nhiều đề.

      • thầy ơi, con học ở 1 trường quê, nhưng toán cũng tốt lắm, nhưng mà mỗi kì thi đến là con lại cho nhất môn toán đó thầy, con sợ nó lắm, mặc dù thường ngyaf con rất yêu môn toán

        • Học toán là học cách tư duy giải quyết một bài toán. Em sợ nó, thì chính là sợ chính mình.
          một bài toán trong cuộc sống chính là một trở ngại mà ta cần phải giải quyết để vượt qua.

          • con thưa thầy con rất sợ môn toán nhưng con thấy ở lớp cpn là truờng thcs Mỗ lao thầy con cũng cho bài 3 giống như bài thầy cho thầy ạ

  6. mong thầy post nhìu đề nữa thầy nha nếu dc thì em cảm ơn thầy nhìu nhìu

  7. Công Hiển Quốc nói:

    Thầy ơi, cho em hỏi là sao đề bài 3 kì vậy? Đề cho trên cugn2 một cánh đồng đội một làm xong trong 12 ngày, đội 2 làm xong trong 9 ngày mà đội 1 lại nhiều hơn đội 2 là 2 máy (năng suất mỗi máy như nhau) thì sao đội 1 làm chậm hơn đội 2 được?

    • lỗi : Đội thứ nhất ít hơn Đội thứ hai 2 máy
      gọi x, y, z lần lượt số máy cày của đội 1, 2, 3
      theo đề bài : Đội thứ nhất ít hơn Đội thứ hai 2 máy nên: y – x = 2
      Do năng suất mỗi máy như nhau nên số máy cày và số ngày hoàn thành tỉ tệ ngịch, ta được :
      x.12 = y.9 = z.8
      hay : \frac{x}{6}=\frac{y}{8}=\frac{z}{9}=\frac{y-x}{8-6}=\frac{2}{2}=1
      =>x = 6
      =>y = 8
      =>z = 9
      vậy : số máy cày của đội 1, 2, 3 lần lượt : 6 , 8, 9 máy.

      • con thưa thầy theo như thày nói thì bài của em làm hơi khác thầy
        gọi số máy 3 đội lần lượt là a,b,c (a,b,cthuộc N*)
        Vì công việc như nhau, năng suất các máy như nhau. Nên số máy và số này hoàn thành công việc là hai đại lượng tỉ lệ nghịch nên ta có: a.4=b.6=c.8 hay A TRÊN 1 phần 4=B TRÊN 1 phần 6=C TRÊN 1phần 8 thêo tính chất dãy tỉ số bằng nhau và điều kiện ta có:
        A TRÊN 1 phần 4=B TRÊN 1 phần 6=C TRÊN 1 phần 8=A-B TRÊN 1 phần 4 – 1 phần 6
        2 TRÊN 1 phần 12=24
        => a= 24.1 phần 4=6
        b=24.1 phần 6=4
        c=24.1 phần 8=3
        Vậy số máy cày của đội 1,2,3 lần lượt là 6,4,3
        nhưng phần thầy em bảo đầy là đề năm ngoái và đổi là đội 1 hoàn thành trong 4 ngày và đội 2 trong 6ngày

        • Dạng toán : x.a = y.b = z.c
          khác ở cho :
          + bài toán cụ thể ta cho số ( bài của em cho a = 4, b = 6, c = 8)
          + cách giải : cách của em thường giải.
          a.4=b.6=c.8
          \frac{a}{\frac{1}{4}} =\frac{b}{\frac{1}{6}}=\frac{c}{\frac{1}{8}}
          thẩy không chọn cách này vì : mẫu là một phân số khó hiểu và khi tính dễ sai.

  8. thầy ơi! Con không hiểu bước
    x.12 = y.9 = z.8
    hay : x/6= y/8=z/9=y-x/8-6=2/2=1
    thầy chỉ giúp con nhá

  9. Nguyễn Nữ Tú Trinh nói:

    thầy ơi có một dạng toán chứng minh nhưng con hk hiểu cách làm, thầy chỉ con nhé:
    Chứng minh rằng: A = 36^38 + 41^33 chia hết cho 77.Có người đã giải như sau:
    36^38+41^33
    A= 36^33 . 36^5 + 41^33
    = 36^33 . 36^5 + 36^33 – 36^33 + 41^33
    = 36^33(36^5+ 1) – (36^33 – 41^33)
    = 77.Q1 – 77.Q2
    => chia hết cho 77
    Thầy có thể chỉ tường tận thêm về dạng toán này đc hk ạ? Nếu đc mong thầy cho con vài bài dạng này con giải thử nha.

    • A chia hết cho 77, ta phải biến đổi : A có một nhân tử là 77 :
      A = 77.B
      ta có công thức : A chia hết cho m khi : A = m.B

      • Nguyễn thị ly nói:

        cho tam giác ABC biết AB = AC gọi M là trung điểm BC
        a) chứng minh tam giác ABM = tam giác ACM rồi suy ra AM là tia phân giác của góc BAC
        b) trên nửa mặt phẳng BC không chưa điểm A kẻ Bx // AM lấy điểm K thuộc Bx sao cho AM=BK
        c) biết góc BAM =35 độ tính số đo góc ACB

  10. Nguyễn Nữ Tú Trinh lớp nói:

    thầy ơi vậy khi làm chứng minh một bài toán hình học ta cần nắm chắc những bước cơ bản nào để lập luận có cơ sở và logic hả thầy. Con rất yêu toán nhưng khi lên lớp 7 con hay bị những bài toán chứng minh làm rối . Bên cạnh đó thì thầy có thể giảng rõ cho con về tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch đc ko? Làm thế nào để nhận biết đâu là bài toán về tỉ lệ thuận còn đâu là bài tỉ lệ nghịch? Con cảm ơn thầy và mong thầy trả lời sớm vì ngày 19/12 là con thi hk 1 rồi thầy ơi!

    • hình học : cách suy luận dựa vào những định lí. Em nên học kỹ và cách vận dụng để trình bày.
      hai đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch : dựa vào kinh nghiệm của bản thân .
      ví dụ bài toán 3 chẳng hạn :
      hai đại lượng số máy và số ngày hoàn thành công việc tỉ lệ thuận hay tỉ lệ nghịch ?
      Lúc này em giả sữ cho số máy tăng lên thì em thử nghĩ xem số ngày hoàn thành công việc tăng hay giãm ????
      Nếu là tăng thì tỉ lệ thuận.
      Nếu là giãm thì tỉ lệ nghịch.

  11. Phạm Toàn Thắng nói:

    hay vậy ta

  12. Phạm Toàn Thắng nói:

    thầy ơi cho em hỏi.
    em làm toán thì cũng được nhưng chỉ vì quên những lỗi rất nhỏ trong bài thôi mặc dù bài em làm đúng hết. Nhưng tại sao lại chỉ có 5 điểm vậy thầy?

  13. mau thi bach tuyet nói:

    thay oi! tu thay nghi ra ak`! hay nhi?

  14. Ngọc Hường nói:

    Có kết quả không vậy thầy? Em muốn tự kiểm tra lại!

    • Giải BÀI HÌNH.

      a. Tính góc C :

      Xét ΔBAC, ta có :

      \widehat{A} +\widehat{B} +\widehat{C} =180^0

      => \widehat{C} =180^0-(\widehat{A} +\widehat{B})

      => \widehat{C} =180^0-(90^0+53^0)=37^0

      b. ΔBEA = ΔBED :

      Xét ΔBEA và ΔBED, ta có :

      BE cạnh chung.

      \widehat{ABE} =\widehat{DBE} (BE là tia phân giác của góc B)

      BD = BA (gt)

      => ΔBEA = ΔBED (c – g – c)

      c. ΔBHF = ΔBHC

      Xét ΔBHF và ΔBHC, ta có :

      BH cạnh chung.

      \widehat{ABH} =\widehat{DBH} (BE là tia phân giác của góc B)

      \widehat{BHF} =\widehat{BHC}=90^0 (gt)

      => ΔBHF = ΔBHC (cạnh huyền – góc nhọn)

      => BF = BC (cạnh tương ứng)

      d. ΔBAC = ΔBDF và D, E, F thẳng hàng

      xét ΔBAC và ΔBDF, ta có:

      BC = BF (cmt)

      Góc B chung.

      BA = BC (gt)

      => ΔBAC = ΔBDF

      => \widehat{BAC} =\widehat{BDF}

      Mà : \widehat{BAC} =90^0 (gt)

      Nên : \widehat{BDF} =90^0 hay BD \bot DF (1)

      Mặt khác : \widehat{BAE} =\widehat{BDF} (hai góc tương ứng của ΔBEA = ΔBED)

      Mà : \widehat{BAE} =90^0 (gt)

      Nên : \widehat{BDE} =90^0 hay BD \bot DE (2)

      Từ (1) và (2), suy ra : DE trùng DF

      Hay : D, E, F thẳng hàng.

  15. congchuatuyet.9xcp nói:

    tkay ọ de tkj nam 2011-2012 la j zay tkay

  16. congchuatuyet.9xcp nói:

    tkay ọ cko em may paj toan tkj ki 1 nam 2011-2012

  17. meoconkinhhong nói:

    thầy giải giúp em bài này vs, bài thi toán vừa rùi:
    Nếu bz-cy/a=cx-az/b=ay-bx/c thì x/a=y/b=z/c

  18. meoconkinhhong nói:

    thầy giải giúp em càng nhanh càng tốt

  19. ngô thị thanh thảo nói:

    thầy ơi bài 3^x/11^x=81 em không hiểu thầy có thể giảng cho em ko

  20. cho tam giác ABC có đường cao AH trên tia đối của tia HA lấy điểm D sao cho HB=HDtrên tia đối của tia BC lấy điểm E sao cho CE=CB
    a) CMR: C là trung điẻm của ABE
    b) tia AC cắt DE tại M CMR: AE//HM

  21. Nguyễn Cát Tường nói:

    bạn hello.xinhxinh ơi, đề bạn nói có vấn đề gì không vậy? sao vẽ hình ra thấy lờ lợ

  22. tui là tui nói:

    em có đề toan giải mãi không za thầy làm gjúp em nhá:
    cho hình tròn ABCD có cạnh AB = cạnh BC, cạnh AD = cạnh DC
    a) chứng minh tam giác đó là hình vuông.
    b) cho cạnh MB là trung diểm của cạnh CA, diểm NC là trung điểm của cạnh BD, chứng minh MB = MC

  23. Kien nói:

    thay oi cho en cac dang de doan de kiem tra cuoi ki II

  24. I love westlife nói:

    toàn bài dễ thôi

  25. nguyễn thị kim nhung nói:

    thầy giúp em lam bài toán này với
    cho tam giác ABC cân tại A có góc A=40 độ .trên cạch AB lấy điểm D , trên tia đối của tia CA lấy điểm E sao cho BD=CE.Kẻ DH và EKC VUÔNG GÓC với đường thẳng BC
    a)tính góc B, góc C của tam giac ABC
    b)chứng minh DH = EK
    c)gọi M là trung điểm của HK, chứng minh M là trung điểm của DE

    • hjroshi nói:

      bạn ơi, kẻ DH và EKC vuông góc với đường thẳng BC. Câu này có sai ko vậy bạn

    • a)do tam giác ABC cân tại A suy ra góc B=C=(180 độ-40 độ)/2=70 độ
      b)ta có góc KCE đối đỉnh góc ACB mà góc ACB= góc ABC(do tam giác abc cân)
      suy ra góc KCE=góc ABC hay góc DBH= góc KCE
      Xét tam giác HDBvà KEC có BD=CE(gt)
      góc DBH=KCE(cmt)
      góc DHB=EKC=90 độ
      suy ra tam giác DHB=EKC
      suy ra DH=CE(dpcm)
      c)Do tam giác DHB = EKC,suy ra DH=KE
      gọi giao điểm của DE và HK là M
      Xét tam giác DHM và EKM có DH=KE
      góc DMH= góc EMK (đối đỉnh)
      Góc DHM=EKM(=90 độ)
      suy ra tam giác DMH= tam giác EMK
      Suy ra MH=MK(mà M thuộc HK) suy ra M là trung điểm của HK
      suy ra MD=ME(M thuộc DE) suy ra M là trung điểm của DE
      hay M là trung điểm của HK suy ra M là trung điểm của DE

  26. Huỳnh Bùi Khánh Huyền nói:

    thầy ơi! mỗi lần học Toán em cảm thấy rất là sợ nó. em rất sợ khi lên bảng làm bài. thầy có thể giải thích vì sao không ạ?

  27. Huỳnh Bùi Khánh Huyền nói:

    sắp thi học kì II rồi thầy em lo lắm. thầy cho nhiều dạng toán để em có thể ôn và chuẩn bị cho kì thi nha thầy

  28. Huỳnh Bùi Khánh Huyền nói:

    thầy ơi! thầy có thể giảng dùm em bài này nha:
    Cho tam giác ABC không vuông. Gọi H là trực tâm của nó.
    a)Hãy chỉ ra các đường cao của tam giác HBC. từ đó hãi chỉ ra trực tam của tam giác đó
    b)Tương tự, hãy lần lượt chỉ ra trực tâm của các tam giác HAB và HAC
    thầy giúp em…

  29. thầy ơi!giải dùm em bài này dc k ạ.
    Ba đội công nhân cùng tham gia trồng cây.Biết rằng 1/2 số cây đội 1 trồng bằng 2/3 số cây của đội 2 và bằng 3/4 số cây của đội 3.Số cây đội 2 trồng ít hơn tổng số cây hai đội 1 và 3 là 55 cây.Tính số cây mỗi đội đã trồng.

  30. dao nói:

    thay oi thay cho em bit muon giai mot bai toan hinh ma chung minh vuong goc thi can dieu kien gi de bit no vuong goc

  31. Bill Trần nói:

    đề bài này dễ thế

  32. nguyen phuong anh nói:

    thay oi de hay lam .cam on thay nhieu

  33. Thầy ơi!!! E hok toán đại thì giỏi nhưng toán hình thì ko giỏi. Vậy phải làm sao ms giỏi hình dc hả thầy ( e đã hok và lm bài tập hình nhiều nhưng ko giỏi)

  34. nguyen hong hanh nói:

    thay oi em khong hieu tai sao mon toan so em lai dat diem cao hon mon toan hinh

  35. GIẢI GÙM BÀI TOÁN nói:

    thay giai dum em bai nay
    cho tam giác 123 có 12=23 13>23
    a)VẼ TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC 1 TAI 4 VÀ C/M 14=34
    B)C/M TAM GIÁC 134LAF TAM GIÁC ĐỀU
    BÀI NAY KHÁ KHO NÊN EM
    CŨNG BÓ TAY

Gửi phản hồi ( bài giải hay ) :"Một người vì mọi người, Mọi người vì một người"

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s